Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Lời chúc Tết


Đỗ Nguyên Bá


 Lời chúc tết  



 “Một năm bắt đầu từ mùa xuân…”, vì thế trong ngày đầu năm người ta dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, bà con, người thân. Và điều làm cho ngày Tết có ý nghĩa, khiến cho ai cũng đẹp lòng, vui tươi, phấn khởi là LỜI CHÚC TẾT.
       Phải có lời chúc Tết mới thành ngày Tết, mới là không khí mùa xuân, mới khác biệt với ngày thường.
       Nhưng không phải ai cũng thấu hiểu hết nét đẹp truyền thống văn hóa ấy.
       Đêm trừ tịch, cả nhà quây quần. Khi giao thừa đến, bước vào giây phút đầu tiên thiêng liêng của năm mới, mọi người đều đứng lên, vui vẻ chúc mừng nhau bằng lời chúc Tết.
       Không phải lời chúc Tết thế nào cũng được, tùy hoàn cảnh, trường hợp, tâm tư tình cảm mà áp dụng, sử dụng mỗi lời chúc Tết cho thích hợp, nếu không sẽ thành vô duyên, kệch cỡm, sáo rỗng.
       Lời chúc Tết là lời chào đầu năm, là lời cầu mong được hạnh phúc, thành công, vui vẻ, sức khỏe, hưởng những điều tốt đẹp nhất mà họ mong mỏi.
       Kèm theo lời chúc, không chỉ là lời nói mà còn là nét mặt tươi vui, rạng rỡ. Điều quan trọng là nó phải xuất phát từ tình cảm của người chúc và điều cầu mong, mơ ước của người được chúc.
       Xã hội có nhiều thay đổi, lời chúc Tết cũng đổi thay, sàng lọc cho phù hợp.
       Lời chúc Tết phải chân thành, tình cảm, mang tính văn hóa và thẩm mĩ cao
       Lời chúc đầu năm thường không thể thiếu “chúc sức khỏe”. Sức khỏe là vốn quí nhất của mỗi người, là vàng mười của cuộc sống, cho nên lời chúc ấy ai nghe cũng hợp lòng.
       Hạnh phúc là niềm mơ ước, phấn đấu của mọi người, bao hàm rất nhiều mặt từ hạnh phúc vật chất đến hạnh phúc tinh thần, chúc nhau cũng rất xác đáng.
       Thành đạt là điều mong mỏi của mỗi chúng ta trong học tập, công việc, kinh doanh…Để tạo ra mội cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần hữu ích thúc đẩy xã hội tiến lên.
       Tóm lại, Tết là ngày rất đặc biệt. Lời chúc Tết cũng là lời đặc biệt, không chỉ về vật chất hữu thể mà còn văn hóa vô thể. Mỗi chúng ta, ai cũng đều mong cho mọi người quanh ta hạnh phúc, sống vui tươi, lành mạnh, thành đạt để tạo ra một đời sông văn hóa vững bền. 

Không có nhận xét nào: