Cónh Lê
VỀ MỘT ĐIỆU MÚA HAY
TÂN’TUNG, DA’DĂ CỦA DÂN TỘC C’TU
Như các tộc người
anh em trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, tộc người C’tu cũng có một nền văn hóa vật thể
và phi vật thể phong phú và đa dạng, hình thành và tồn tại cùng với sự phát
triển của tộc người. Văn hóa vật thể có nhiều loại, có thể minh chứng được ngay
rằng một trong những loại văn hóa vật chất ấy điển hình là ngôi làng của người
C’tu. Làng người C’tu thường được xây dựng theo mô hình hình tròn hoặc hình bầu
dục; trong làng ấy, ở giữa có một ngôi nhà chung, C’tu gọi Gươl. Đây là tài sản
chung do cộng đồng làng góp công
góp sức dựng nên, là nơi thể hiện chức năng hội họp, sinh hoạt cộng
đồng, liên quan đến đời sống dân làng và còn là nơi đặt những vật hiến tế của
làng thờ cúng thần linh. Gươl là tài sản chung nên được toàn thể dân làng chăm
sóc, sửa sang duy trì, bảo dưỡng hằng năm. Do tính trang nghiêm như vậy nên
người ở lại Gươl ngủ qua đêm chỉ là đàn ông và trai trẻ son rỗi còn những người
mang tang, vợ có thai, hoặc mới cưới vợ hay đàn bà con gái không được ngủ tại
Gươl.
Trong kho tàng văn
hóa phi vật thể của người C’tu còn có rất nhiều thể loại đáng tự hào và cần được
giữ gìn, phát huy, phát triển trong cộng đồng dân tộc như ba’bóoch (dân ca C’tu), bh’
nóoch (hát lý), pr’ma (nói lý),
các điệu dân ca, dân vũ dân gian… trong đó, có một điệu múa đặc trưng của người
C’tu mang tính tập thể rất cao, diễn trình múa là sự kết hợp giữa nam với nữ,
giữa tân’ tung và da’dă hòa với điệu thức của âm thanh cồng chiêng cùng với
tiếng “hú” vang xa, cao vút như nốt nhấn hạ âm làm mạnh mẽ thêm cho ngôn ngữ múa.
Có thể nói, đây là một điệu múa hay, vui nhộn thu hút nhiều người tham gia mặc
dầu không qua tập luyện dài ngày, đó là điệu múa tân’tung, da’dă.
Tân’tung
là điệu múa dân vũ cho đàn ông, con trai và da’dă là điệu múa cho đàn bà, con
gái. Trong những lần sinh hoạt dân ca dân vũ, tất cả cùng múa và nhịp bước
trong cùng một vòng tròn, chân bước đi ngược kim đồng hồ, sôi động, rộn ràng
trên nền nhạc của tiếng trống, cồng chiêng vang vọng núi rừng bao la.
Tân’tung hay còn gọi
t’ung theo nghĩa của tiếng C’tu là vươn lên cao, sôi động hơn nữa, mạnh mẽ hơn
nữa và vững chãi hơn nữa… Đó là biểu hiện của khát vọng chinh phục vũ trụ, muốn
đưa con người vươn lên ở tầm cao mới trong không gian thoáng đãng, hằng mong cuộc
sống mới tốt đẹp hơn. Với ý nghĩa lớn lao như vậy, ta hiểu điệu múa này thể
hiện rất nhộn nhịp, rất mạnh mẽ và hùng dũng. Điệu múa chỉ dành cho nam thanh
niên khỏe mạnh, thể hiện bằng những nhịp điệu mang bản sắc của tộc người C’tu. Được
nghe và xem trình tấu điệu múa này, ta có thể nhận biết ngôn ngữ múa gởi gắm niềm
hy vọng vào lớp thanh niên trai tráng C’tu vươn lên tiếp bước truyền thống
những người đi trươc giữ gìn và bảo vệ quê hương núi rừng.
Để thể hiện điệu múa
tân’tung một cách sinh động giữa đại ngàn, đàn ông mặc khố, choàng một áo dệt
bằng thổ cẩm, chân đi trần lết đất, tay nắm chắc cây khiên, cây dáo, cây mác
hay cây dụ, hoặc không thì nắm chắc tay bạn bên cạnh tung đôi tay lên vừa bước
vùa hú một cách tự tin, sôi động và hùng dũng, thể hiện sức mạnh của trai làng,
không sợ khi đương đầu với khắc nghiệt của thiên nhiên hay kẻ thù đến phá hại,
đồng thời còn thể hiện niềm động viên vững tin, yêu cuộc sống, yêu làng quê,
yêu núi rừng và nhắn gởi bằng thông điệp vũ điệu và ngôn ngữ múa hãy vui lên,
vươn lên mãi trong cuộc sống bình yên hòa với màu xanh của núi rừng, bản làng
quê cha đất tổ.
Da’dă theo tiếng
C’tu có nghĩa là thẳng hàng, nhịp đều, mang khát vọng của ý nghĩa tâm linh là
đón đợi, ơn đất nghĩa trời, trung thành với người, thương trên nhường dưới,
nâng đỡ kẻ yếu hèn… Theo với điệu múa ta nhận ra đôi chân thẳng đứng, đôi tay
vuông góc và cánh tay song song với thân mình, động tác múa còn thể hiện sự
đứng đắn chung thủy và không bị khuất phục trước kẻ gian ác, bạo tàn…Với ý nghĩa
đó, điệu múa da’dă dành cho phái đẹp vốn tính thùy mỵ, thương chồng yêu con,
yêu núi rừng, quê hương đất nước, thầm lặng hy sinh phận gái tất cả vì sự sinh
tồn, phát triển của nhân loại.
Để thể hiện điệu múa
da’dă mang đặc trưng bản sắc dân tộc, phụ nữ mặc váy dệt bằng thổ cẩm nhiều hoa
văn với những sắc màu sinh động, vai trần lộ, cổ đeo vòng cườm, hai tay đưa lên
ngang vai, cánh tay vuông góc song song với thân mình, bàn tay ngửa, thẳng ngón
về phía sau thể hiện sự mừng rỡ đón đợi vật thiêng, mắt nhìn thẳng, miệng luôn
tủm tỉm cười, chân đi trần nhón gót lên lết tròn ngược kim đồng hồ. Theo đó,
động tác múa uyển chuyển, đều đăn, nhẹ nhàng và quyến rũ.
Trong điệu múa da’dă
một điều ít người quan tâm để ý, đó là giữa cánh chỏ tay trên luôn thẳng hàng
với gót bàn chân đang nhún nhảy nhẹ nhàng trên mặt đất, chính từ đó, sự “ràng
buộc” tạo cho bước đi đều đặn theo một quy tắc “đặc trưng” của điệu múa da’dă
cổ kính và đặc sắc. Như vậy, điệu múa da’dă khi hiểu rõ nội hàm của nó ta nhận
biết được ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tính nhân văn của múa, đó là hướng đi chung
của vòng múa luôn luôn ngược kim đồng hồ để tiến về phía trước một cách nhịp
nhàng, đồng bộ. Còn nhịp riêng của từng người theo điệu múa bao giờ cũng xoay
vòng trò nhỏ quanh bản thân mình theo chiều quay của kim đồng hồ. Như thế có
nghĩa là toàn thể vòng tròn của điệu múa di chuyển chậm và ngược kim đồng hồ,
theo nhịp điệu cồng chiêng và tiếng trống thập thình; ngược lại mỗi cá nhân
trong tập thể múa lại nhịp nhàng trên đôi chân và nhẹ nhàng quay thân mình theo
chiều thuận kim đồng hồ. Do đó, khi tham gia vào vòng tròn trong điệu múa tân’tung, da’dă ta nhận
biết ra rằng tập thể vòng múa di chuyển từ trái sang phải, còn từng người tự
quay vòng tròn quanh mình, chân nhún nhẹ nhàng luôn thực hiện động tác từ phải
sang trái. Điều này cho chúng ta nhận thấy giống đàn chim hạc trên mặt trống
đồng Đông Sơn cổ xưa luôn bay ngược kim đồng hồ là thể hiện nhớ về quá khứ,
hướng về cội nguồn, tổ tiên, “ăn quả nhớ người trồng cây”, vòng múa da’dă cũng
thể hiện rõ điều đó. Còn động tác nhúm chân xoay tròn quanh mình theo chiều
quay kim đồng hồ là biểu hiện cho hướng tới tương lai, cho khát vọng dựng xây
cuộc sống mới ấm no, tự do, hạnh phúc. Mặt khác, nếu ta nhìn từ trên cao xuống,
phát hiện ra sự ẩn dụ về vũ trụ được tái hiện lên trong các làng quê của đại
ngàn hũng vĩ. Ngọn lửa được đốt lên ở trung tâm được xem như ánh lửa mặt trời
luôn tỏa sáng, vòng tròn múa chung quanh ánh lửa được ẩn dụ như đường hoàng đạo
của trái đất đang quay quanh mặt trời để có bốn mùa xuân, hạ thu đông, còn mỗi
cá nhân trong vòng tròn được ẩn dụ bí ẩn vừa quay chung quanh mặt trời và đồng
thời tự quay chung quanh mình nó để có ngày đêm như nhịp điệu tân’tung, da’dă xoay
tròn. Một hệ vũ trụ được dựng lại, sinh động, nhịp nhàng cùng với điệu thức của
tiếng trống thập tình và âm thanh cồng chiêng âm u ngân dài tan vào vũ trụ bao
la, động đến từng trái tim nhân loại và thấu đến thần linh. Dưới tầm nhìn từ
trên cao xuống như một hệ mặt trời nào có khác đâu! Và chính từ đó, con người
nhận được ánh sáng mặt trời, có ngày, có đêm và có tất cả cho sự phát triển lâu
dài. Và đấy cũng chính là ước vọng của người C’tu được gởi vào trong điệu múa
tân’tung, da’dă của mình.
Tân’tung và da’dă là
điệu múa hòa trộn cho thấy sự hiệp lực của nam thanh, nữ tú cũng là âm dương
trong vũ trụ bao la xảy ra trong cùng một thời gian và xoay vòng trong một vòng
tròn nhất định. Tuy nhiên tự nó thể hiện
một nguyên tắc sau khi giàn trống chiêng ra sân vang lên “tinh toàng…”,
“tư…tư”, “từng… từng…” thì bao giờ người con gái cũng bước ra múa trước, hết
lượt con gái, nối tiếp hàng con trai và nếu người đông một vòng chật thì tạo
thành hai vòng tròn cùng nhảy múa một lúc. Song, tự nó luôn sắp xếp đi trước là
nữ, sau là nam; vòng trong là nữ, vòng ngoài là nam. Phải chăng chính điều này
nói lên rằng tộc người C’tu tuy không phải theo chế độ mẫu hệ nhưng lại giành
cho đàn bà con gái sự “ưu tiên” hơn cả, ngay trong văn hóa, nghệ thuật cũng thể
hiện điều đó. Trong một gia đình khi hai vợ chồng đi làm, trên đường ra nương rẫy,
người vợ luôn là người đi trước.
Múa tân’tung, da’dă
là điệu múa dân gian, dân vũ truyền thống lâu đời của người C’tu, nay đã có một
vài đoàn nghệ thuật đã “nâng cấp hay mở rộng” thêm để nâng giá trị về mặt nghệ
thuật phù hợp với thời đại mới, dầu vậy điều đáng mừng là “cái gốc” của điệu
múa này vần còn được lưu truyền, bảo tồn, và gìn giữ, đặc biệt là trong những
lần sinh hoạt văn hóa làng. Các đội múa của huyện xã luôn được nhân dân đón đợi
và mến mộ như thuở ban đầu của nó.
Tuy nhiên vẫn có khó
khăn trong việc duy trì, bảo tồn phát huy và phát triển dễ dẫn đến thất truyền
nhất là trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đang diễn ra hiện nay.
Do đó cần có biện pháp cụ thể, thích hợp, đầu tư thật sự cho lĩnh vực văn hóa,
nghệ thuật, tạo điều kiện cho văn văn hóa, nghệ thuật phát triển cùng với phát
triển kinh tế - xã hội. Hy vọng rằng trong đầu tư phát triển đó có điệu múa
tân’tung, da’dă của dân tộc C’tu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét